Mẹo giảm Stress

Bạn hãy bắt đầu bằng việc xác định khả năng “dung” stress của mình và tập sống với những hạn chế đó. Chấp nhận và thay đổi tình huống stress là sự lựa chọn khôn ngoan nhất cho bất kỳ ai.

Sống thực tế. Nếu bạn cảm thấy quá tải (về việc học, bản thân, gia đình hay bạn bè), hãy học cách nói KHÔNG! Hãy giảm thiểu những công việc không đến tối cần thiết. Có thể bạn đang cố quá sức hoặc quá mức bạn nên thế. Nếu gặp khó khăn, hãy giải thích lý do cho khó khăn ấy. Vui vẻ khi lắng nghe gợi ý của người khác và sẵn sàng thương thuyết.

Họ là những superman. Không ai hoàn hảo, vì thế đừng mong chờ sự hoàn hảo của bản thân cũng như ở người khác. Hãy luôn tự hỏi điều gì cần làm, tôi có thể làm những gì và làm đến đâu? Tôi có thể thay đổi điều gì? Đừng chần chừ nhờ đến sự giúp đỡ khi bạn cần.

Làm từng việc một. Với những người trong áp lực của stress hoặc căng thẳng, công việc thường ngày cũng trở nên ngoài sức chịu đựng. Cách tốt nhất để ứng phó với tình trạng ngập đầu chính là làm từng việc một. Chọn công việc khẩn cấp và giải quyết nó. Sau khi đã hoàn thành công việc đó rồi mới chuyển sang việc tiếp theo. Cảm giác tích cực mỗi khi bạn hoàn thành một việc sẽ là năng lượng để bạn tiếp tục.

Thể thao. Những bài tập thể dục thường xuyên là cách phổ biến để giảm stress. 20-30 phút hoạt động thể thao sẽ giúp bạn cường tráng cả thể chất và tinh thần.

Sở thích. Hãy tự giải phóng mình khỏi những lo lắng bằng việc làm những gì mình thích cho dù đó chỉ là chăm sóc cây hoa hay nghe nhạc, vẽ tranh. Hãy sắp xếp một thời gian biểu hợp lý để vẫn có thời gian nuông chiều sở thích của mình.

Lối sống lành mạnh. Ăn uống đầy đủ sẽ tạo nên sự khác biệt. Bạn không nên uống nhiều càfê cũng như rượu bia (những thức uống làm rối loạn giấc ngủ của bạn). Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục và làm việc cũng như giải trí cân bằng.

Chia sẻ. Một cuộc hội thoại với một người bạn sẽ giúp bạn thấy rằng bạn không phải người duy nhất có một ngày tồi tệ. Hãy luôn luôn liên hệ với bạn bè và gia đình để biết rằng mình luôn được yêu thương, ủng hộ và giúp đỡ. Cho dù “tự thân vận động” là chìa khóa cho thành công thì cũng đừng cô lập bản thân và tự ứng phó một mình.

Linh hoạt! Đừng lúc nào cũng tranh cãi và khăng khăng với ý kiến của mình. Nếu bạn đúng, hãy giữ chính kiến ấy, nhưng hãy giải quyết vấn đề một cách từ từ và hợp lý. Tuy thế, cũng cần lắng nghe, để người khác bộc lộ chính kiến của họ và sẵn sàng thỏa hiệp. Nhờ thế không những giảm stress, có khi bạn còn tìm ra phương cách tốt hơn cho những vấn đề của mình nữa.

Bao dung với những lời chỉ trích. Bạn có thể mong chờ quá nhiều vào mình và người khác. Cố gắng đừng buồn, hay thất vọng nếu người khác không hoàn hảo hoặc ngược lại, không đánh giá bạn rất cao. Nhiều người trong chúng ta tin rằng mình có thể thay đổi người khác (bạn bè, bố mẹ…) để họ hiểu mình hơn, để phù hợp hơn với mình. Nhưng cũng xin nhớ rằng mỗi người là duy nhất, ai cũng có ưu và nhược điểm và cũng như bạn, họ có quyền để chọn mình sẽ là người như thế nào.

TGHĐ

Leave a Reply

