Nền Giáo dục Hoa Kỳ (phần 3)

(tiếp theo phần 2)

Bằng cao cấp

Sinh viên không nhất thiết phải tiếp tục việc học tập ngay sau khi kết thúc bằng cử nhân. Nhiều người bắt đầu sự nghiệp ngay và tham dự các khóa vừa học vừa làm sau hoặc nghỉ làm để quay lại trường đại học. Hàng năm có khoảng 1,2 triệu sinh viên mọi lứa tuổi tham gia học chương trình cao cấp, và hơn 78.500 chứng chỉ nghề (first-professional), 43 vạn bằng thạc sĩ, và 45.900 vạn bằng tiến sỹ được cấp. Thời gian đăng ký trung bình (thời gian học trung bình cho mỗi sinh viên) từ thời điểm nhận được bằng cử nhân cho tới khi có bằng tiến sĩ là 7,3 năm, tuy nhiên còn tùy thuộc vào từng ngành khác nhau. Trong tổng số công dân và người định cư ở Mỹ, 1,4% có chứng chỉ nghề, 5,4% có bằng thạc sĩ, và 1% có bằng tiến sĩ.

Đánh giá, cho điểm và Tín chỉ

Ước lượng và Đánh giá

Các nhà giáo dục Mỹ đã xây dựng một hệ thống lý thuyết đồ xộ và bố trí các phương pháp và kỹ thuật ước lượng và đánh giá nhằm hỗ trợ trong việc xác định phong cách và nhu cầu học tập của học sinh, chuẩn đoán các khiếm khuyết trong học tập và những vấn đề phát triển có liên quan, phân loại nhu cầu và năng lực, đánh giá chất lượng và hiệu quả của việc hướng dẫn và các chương trình, lượng hóa việc học tập và thành tích của học sinh. Đánh giá và ước lượng liên tục và chi tiết là một phần của tất cả các chương trình giáo dục và đặc biệt quan trọng trong một hệ thống không chịu lệ thuộc vào khung mẫu quy định hay những kỳ thi quy phạm của quốc gia hạn chế nội dung học thuật hay sự giám sát và thành tích của người học.

Hệ thống cho điểm

Nhiều hệ thống cho điểm được sử dụng trong nền giáo dục Mỹ. Mỗi trường sẽ có quyền quyết định lựa chọn hệ thống cho điểm hoặc do các thể chế giáo dục ở bậc học cao hơn yêu cầu, và thường phụ thuộc vào cá nhân các cán bộ giáo viên hoặc phòng kỷ luật của các trường.

Lưu ý: không có một hệ thống cho điểm này bắt buộc trên phạm vi cả nước ở Hoa Kỳ.

Giáo dục Tiểu học và Trung học

Nước Mỹ có hơn 55 triệu học sinh nhập học ở bậc tiểu học và trung học ở tất cả các lớp, và có 4 triệu trẻ khác tham gia học các chương trình tiền học đường. Thêm vào đó, khoảng 1 triệu học sinh học gia sư tại nhà trong một vài năm hay suốt quá trình học phổ thông của mình. Hơn 95.000 trường công và 29.200 trường tư cho mọi cấp và lớp học. Trung bình mỗi trường tiểu học, có khoảng 470 học sinh và con số này đối với trường trung học là 700. Mặc dù tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa tại Mỹ diễn ra rất nhanh chóng, vẫn còn 376 trường ở vùng nông thôn có tỷ lệ một giáo viên cho một lớp.

Thuật ngữ Giáo dục K-12 (hay PK-12) được các nhà Giáo dục Mỹ sử dụng để chỉ tất các lớp và cấp tiểu học và trung học từ giai đoạn tiền học đường, tới tiểu học cho đến khi tốt nghiệp trung học.

Chương trình học tiểu học và trung học được thiết kế để hợp nhất các trình độ và cung cấp những trải nghiệm giáo dục chặt chẽ và toàn diện cho mỗi học sinh khi hoàn thành chọn vẹn tất cả các lớp. Các chương trình học cũng cung cấp những điều kiện cần thiết khác nhau đáp ứng các phong cách và khả năng học tập khác biệt, cũng như những mối quan tâm và năng khiếu khác nhau. Vì vậy, chương trình học cung cấp nhiều lựa chọn và phương hướng để bố trí học sinh theo học hoặc học sinh tự lựa chọn trên cơ sở tham vấn chẩn đoán, kết quả học tập, hay tư vấn phụ huynh và học sinh. Mỗi bang hay vùng miền ban hành chính sách chương trình học rất rộng cho phép áp dụng vào từng trường, tuy nhiên sự khác biệt ở từng địa phương và cá thể sẽ diễn ra trong phạm vi mức độ tự do mà chính sách cơ sở cho phép.

Giáo dục nghề và kỹ thuật

Ở Hoa Kỳ, giáo dục nghề và kỹ thuật có từ cấp trung học và đại học. Loại hình giáo dục này được cung cấp cho cả những nghề có phép và không phép, từ những kỹ năng chung và cơ bản cho đến nhưng chương trình kỹ thuật phức tạp đòi hỏi nghiên cứu và thực hành ở cấp đại học. Hơn nữa, các chương trình đào tạo nghề và kỹ thuật thường được các nhà tuyển dụng, liên đoàn lao động, hiệp hội nghề nghiệp và dịch vụ đào tạo tư nhân cũng như các thể chế giáo dục truyền thống yêu cầu, và đây là những loại hình giáo dục cho phép học tập thông qua công nghệ giáo dục từ xa.

Giáo dục bậc Đại học

Giáo dục đại học ở Mỹ (undergraduate postsecondary) là một thuật ngữ dùng cho giáo dục chính thức sau khi tốt nghiệp trung học nhưng trước khi đạt trình độ nghiên cứu hay nghề nghiệp mức độ cao cấp. Giáo dục đại học ở Mỹ tương ứng với giai đoạn đầu tiên của giáo dục bậc cao ở các hệ thống giáo dục khác.

Bậc đại học ở Mỹ được chia thành hai giai đoạn: thứ nhất là phải hoàn thành một số yêu cầu tham gia khóa học với một số môn học cơ bản; và chương trình nghiên cứu tập trung một hay một số môn khác.

Giáo dục bậc Cao học

Giáo dục cao học là thuật ngữ được sử dụng ở Mỹ để chỉ những nghiên cứu được tiến hành sau bậc cử nhân đại học. Giáo dục bậc cao học tương ứng với bậc sau đại học hay giáo dục cao cấp ở các nền giáo dục khác. Giáo dục ở bậc này có hai loại: (1) nghiên cứu ngành nghề đòi hỏi sinh viên phải có bằng đại học; hoặc (2) nghiên cứu chuyên đề nối tiếp bằng cử nhân hoặc chứng chỉ nghề.

(Tiếp theo: Một hệ thống giáo dục đa dạng)

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: