Bật mí về Teens bọn mình này!!!

Hôm chia tay, cả lớp mình rủ nhau đi chèo thuyền đạp vịt, ra giữa dòng, tụi con trai « bày trò » đánh sóng, du nhau suýt ngã hết cả lũ xuống hồ… Những cảnh « liều mạng » ấy sao thường thấy nhiều hơn ở xìtin bọn mình nhỉ?

Vì bọn mình muốn độc lập hơn

Hành vi “nổi loạn” ở tuổi teen thường chỉ mang tính biểu tượng. Tớ muốn trông trưởng thành hơn và gây ấn tượng với bạn bè. Nếu cha mẹ phản đối, điều đó thường khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Tớ có thể làm những thứ « ghê » hơn ý chứ. Thế là chuyện tranh cãi, mâu thuẫn cứ xảy ra thường xuyên. Tớ không thích cách quản thúc và những cấm đoán của người lớn vì tớ muốn khẳng định sự độc lập của mình. Người ta giải thích rằng tuổi Teens bọn mình có lý do để bối rối, băn khoăn vì đã là một phần của thế giới người lớn theo nghĩa cơ thể và sinh lý học, những lại vẫn chưa được phép làm nhiều thứ mà người lớn được làm.

Vì bọn mình chẳng mấy khi thấy rủi ro

Thử nghiệm là cách để teen bọn mình học cách chịu trách nhiệm về chính hành động của mình. Đó là một bước để trở nên trưởng thành hơn và giống người lớn hơn trong việc học cách lựa chọn và ra quyết định. Những hành vi nguy cơ có thể được coi là “tồi tệ” với người lớn, nhưng với teens bọn mình thì lại có rất nhiều “phần thưởng” từ những hành vi đó. Bằng việc đẩy đi những giới hạn, bọn mình phát triển bản sắc cá nhân cũng như xuất hiện trước mặt bạn bè. Có những gợi ý từ nghiên cứu gần đây rằng một số hành vi cá tính và mạnh mẽ mà người lớn vẫn cho là không hay lắm của teen lại là một dấu hiệu của một nhân cách hay ho và lành mạnh.

Vì bọn mình bồng bột, non nớt?

Có một lý do khác giải thích vì sao tính nổi dậy ở teens bọn mình lại mạnh mẽ thế? Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp scan tiên tiến để nghiên cứu sự thay đổi diễn ra trong não bộ của một số bạn teens. Rất đáng ngạc nhiên, họ đã khám phá ra rằng não bộ bọn mình vẫn đang tiếp tục phát triển và lớn lên trong suốt những năm tháng này.Điều này có thể giải thích các hành vi nguy cơ của nhiều teens. Nổi lên vấn đề là vùng cảm xúc của não bộ phát triển đến rất gần với sự trưởng thành, và phát triển trước phần nào kiểm soát tư duy lý tính. Nói cách khác, bọn mình có cảm nhận và tình cảm phát triển nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để suy nghĩ mọi thứ một cách thông suốt. khi họ hành động một cách xung động, và làm những thứ nguy hiểm mà một người lớn có thể tránh khỏi, sự chậm phát triển ở vùng này trong não bộ có thể là một lời giải thích.

Cảm xúc phát triển mạnh mẽ ở Teen cũng có thể là nguyên nhân của một đặc trưng khác – tâm trạng.

Leave a Reply

